ทำอย่างไร เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ !!

เมื่อไม่นานมานี้เราได้เห็นข่าวไฟไหม้รีสอร์ทหรูริมทะเล ผู้คนในรีสอร์ทนั้นต่างชุลมุนตกใจหนีไฟไหม้กันวุ่นวาย

.ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า หากเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้บ้านหรือคอนโดที่กำลังอาศัยอยู่ขึ้นมาจะต้องทำอย่างไร หนีอย่างไร ?ที่จะสามารถเอาชีวิตรอดปลอดภัยได้ และวิธีการปฏิบัติในเวลาที่ต้องเจอกับไฟไหม้ที่อยู่อาศัยมาให้อ่านกัน หากเกิดเพลิงไหม้และติดอยู่ภายในห้องพักอาศัย

1.ในกรณีที่ติดอยู่ในห้องพักและไฟไหม้ลุกลามจนไม่สามารถดับได้ ให้หาทางออกโดยให้ใช้หลังมือในการสัมผัสกับประตูหรือหน้าต่างก่อน อย่าเพิ่งจับไปในทันที ถ้าหากรู้สึกร้อนมากๆ ให้ใช้ทางออกอื่น หรือส่งสัญญาณให้หน่วยกู้ภัยทราบโดยทุบกระจกหน้าต่างออกเพื่อส่งสัญญาณให้ทีมกู้ภัยข้างนอกรู้ตำแหน่งที่แน่นอน ใช้วิธีการตะโกนดังๆ โบกผ้า หรือใช้ไฟฉายส่อง.

2.ในกรณีที่ติดอยู่ในบริเวณหรือห้องพักแล้วมีกลุ่มควันไฟ ให้ก้มตัวให้ต่ำหรือหมอบคลาน เพื่อหาทางออก ใช้การหายใจสั้นๆ จะช่วยให้สามารถฝ่าออกจากเหตุเพลิงไหม้ได้ เพราะการหายใจสั้นๆ จะทำให้เราสูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์น้อยลง ช่วยลดสาเหตุที่จะทำให้เราหมดสติจากควันไฟได้.

3.ในกรณีที่ความช่วยเหลือไปไม่ทัน คุณสามารถช่วยเหลือและดูแลตัวเองเบื้องต้นได้โดยใช้ถุงพลาสติกใสใหญ่ตักอากาศบริสุทธิ์ครอบหัว ผ้าชุบน้ำปิดจมูก หรือหมอบคลานต่ำ หรือกรณีหนีไฟไม่ได้ให้อยู่แต่ในห้องแล้วปิดประตู ใช้ผ้าชุบน้ำอุดบริเวณขอบบานประตู แล้วไปขอความช่วยเหลือที่หน้าต่างหรือระเบียงแทน..

หากเกิดเพลิงไหม้และติดอยู่ภายในบ้าน

1.หากไม่สามารถออกจากบ้านได้ ให้กลับเข้าห้องแล้วปิดประตู จะช่วยป้องกันตัวเราจากเปลวไฟได้ แล้วรอคนมาช่วยหากไม่มีคนมาช่วย ต้องรู้ว่าทางออกอยู่ที่ไหน ควรวางแผนให้ดีก่อนจะมุ่งหน้าออกไป หาเส้นทางที่ใกล้และปลอดภัยที่สุด ไม่มุ่งหน้าไปมุมห้อง ทางตัน พื้นที่อับของตัวบ้าน.

2.หากมีควันไฟอยู่ให้ก้มตัวให้ต่ำหรือหมอบคลาน เพื่อหาทางออก ใช้การหายใจสั้นๆ จะช่วยให้สามารถฝ่าออกจากเหตุเพลิงไหม้ได้ในกรณีหนีไฟไม่ได้ให้อยู่แต่ในห้องแล้วปิดประตู ใช้ผ้าชุบน้ำอุดบริเวณขอบบานประตู แล้วไปขอความช่วยเหลือที่หน้าต่างหรือระเบียงแทน และใช้ผ้าชุบน้ำปิดจมูกเพื่อป้องการการสูดดมควันมากเกินไปและป้องกันการสำลักควันไฟ.

3.หากอยู่ในบ้านในชั้นสูงหรือตึกสูง ให้โทรแจ้งพนักงานดับเพลิงมาช่วย นำผ้าเปียกวางปิดช่องประตู แล้วเปิดหน้าต่างและคอยส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ

“ทุกปัญหาที่อยู่อาศัยของคุณ..ให้เราดูแล”

เลือก IRMNEXT

——————————————

รับปรึกษางานบริหารนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร และคอนโด ด้วยทีมงานมืออาชีพ

Call center : 022041077/086-331-2054

Website : www.irm.co.th

ที่ตั้งบริษัท : https://goo.gl/maps/hBRaxuSYT9wAbnKm7

#IRMNEXT#BetterlivingBetterSolution

#บริษัทบริหารอาคารชุด#บริหารนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร#บ้านโครงการใหม่